Phòng GD&ĐT: Tổ chức “Hội thảo nâng cao chất lượng giáo dục cấp THCS”

Thứ sáu - 22/05/2015 08:09 | Số lần đọc: 319
Chiều 23/4/2015, Phòng GD&ĐT tổ chức Hội thảo nâng cao chất lượng giáo dục cấp THCS; tham dự có đồng chí Hoàng Công Lý, UVBTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện; các đồng chí lãnh đạo, chuyên viên Phòng GD&ĐT; Ban Giám hiệu, Tổ trưởng chuyên môn, giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh các trường THCS; Hiệu trưởng các trường tiểu học trong toàn huyện.
                  
                                                                                 Toàn cảnh Hội thảo
         Sau Báo cáo đề dẫn của đồng chí Trần Đình Hùng, Trưởng Phòng GD&ĐT, có 09 ý kiến của cán bộ, giáo viên tham gia thảo luận. Với tinh thần tập trung, dân chủ, Hội thảo đã nghiêm túc, thẳng thắn đánh giá thực trạng chất lượng giáo dục cấp THCS huyện nhà trong những năm qua; nguyên nhân dẫn đến chất lượng giáo dục thấp; đồng thời, đưa ra các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục trong năm 2015 và những năm tiếp theo.
          Những năm qua, bên cạnh những thành tích đã đạt được, chất lượng giáo dục cấp THCS huyện Hương Khê còn hạn chế so với mặt bằng chung toàn tỉnh. Hội thảo đã xác định các nguyên nhân dẫn đến chất lượng giáo dục thấp:
          - Về nguyên nhân khách quan: Hương Khê là huyện miền núi, có địa bàn rộng, địa hình phức tạp; dân cư và trường học phân bố không tập trung; thường xuyên bị ảnh hưởng, thiệt hại nặng nề bởi thiên tai, lũ lụt; kinh tế - xã hội còn gặp nhiều khó khăn. Cơ sở vật chất trường học trên địa bàn huyện chỉ đảm bảo ở mức tối thiểu, phần lớn đã xây dựng từ lâu, hiện nay vừa xuống cấp, vừa không đáp ứng yêu cầu đổi mới nội dung, chương trình giáo dục. Riêng cấp THCS chỉ mới đủ phòng học, đang thiếu phòng thực hành bộ môn, các phòng phục vụ dạy học, bàn ghế và trang thiết bị đạt chuẩn. Việc huy động các nguồn lực đầu tư cho sự nghiệp giáo dục còn hạn chế.
          - Về nguyên nhân chủ quan: Công tác tham mưu, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát của Phòng GD&ĐT, của cán bộ quản lý các nhà trường nhiều lúc chưa kịp thời; chưa có các giải pháp tích cực, toàn diện trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ, chất lượng giáo dục. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên tỷ lệ đào tạo đạt chuẩn và trên chuẩn cao nhưng năng lực quản lý, giảng dạy còn hạn chế; một bộ phận cán bộ, giáo viên, nhân viên chưa tâm huyết nghề nghiệp, thiếu tinh thần trách nhiệm, thiếu tận tụy trong công việc. Một bộ phận phụ huynh chưa quan tâm đúng mức đến việc học tập của con em, còn phó mặc cho nhà trường, quản lý thời gian tự học của con em lỏng lẻo; một số học sinh THCS lười học, thiếu ý thức vươn lên trong học tập. Chưa phát huy hết vai trò, tinh thần, trách nhiệm của các tổ chức đoàn thể trong nhà trường để nâng cao chất lượng dạy và học.
          Các ý kiến đã tập trung thảo luận về năng lực, ý thức, thái độ của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên; công tác quản lý của Phòng GD&ĐT và Ban Giám hiệu các trường THCS; tinh thần, ý thức học tập của học sinh, sự quan tâm của phụ huynh; điều kiện cơ sở vật chất trường học. Một số cán bộ, giáo viên đã đưa ra các giải pháp tích cực, phù hợp để nâng cao chất lượng giáo dục cấp THCS trên địa bàn huyện Hương Khê.

           Đồng chí Hoàng Công Lý, UVBTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện phát biểu tại Hội thảo
          Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Hoàng Công Lý, Phó Chủ tịch UBND huyện đã nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới như sau:
          - Tiếp tục làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên về ý thức trách nhiệm, tâm huyết nghề nghiệp, rèn luyện đạo đức, lối sống, tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu hiện nay; tiếp tục rà soát, đánh giá, phân loại đội ngũ để sắp xếp, bố trí đảm bảo về số lượng, đồng bộ về cơ cấu bộ môn;
          - Nâng cao năng lực quản lý, điều hành; sửa đổi lề lối làm việc từ Cơ quan Phòng GD&ĐT đến các nhà trường; phát huy tinh thần, trách nhiệm của người đứng đầu; làm tốt công tác tham mưu, xây dựng kế hoạch để thực hiện nhiệm vụ;
          - Chú trọng bồi dưỡng học sinh giỏi các cấp, ôn tập học sinh lớp 9 thi vào lớp 10 THPT, củng cố chất lượng đại trà; hướng dẫn phương pháp tự học, tự rèn luyện kỹ năng; tăng cường phối hợp giữa gia đình - nhà trường và xã hội để giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh;
          - Làm tốt công tác tham mưu, huy động nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học theo hướng kiên cố, hiện đại, đạt chuẩn quốc gia, đảm bảo điều kiện dạy học theo tinh thần đổi mới của giáo dục - đào tạo, gắn với thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới.
          Hội thảo đã tập trung tháo gỡ một số vướng mắc trong công tác điều hành, quản lý và tổ chức dạy học. Sau Hội thảo, các đơn vị sẽ cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp để từng bước đưa chất lượng giáo dục THCS huyện nhà ngày một đi lên./.
 

Tác giả bài viết: 

Tác giả bài viết: Tác giả bài viết:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn